Pages

Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Nguyên nhân của ngứa, mề đay

Các bệnh phong ngứa, đỏ da, mề đay… không phải là không có tại các nước văn minh như nhiều người lầm tưởng. Tại châu Âu, mỗi năm có trên dưới 10 triệu người mắc phải bệnh này.


Người Anh – Mỹ có thói quen tốt là việc gì cũng nghiên cứu cho đến tận cùng để tìm ra cách giải quyết. Ở đây, những nghiên cứu của họ về bệnh phong ngứa, mề-đay này cho thấy nguồn gốc .chính yếu của bệnh này là do da quá khô mà ra. Từ đó, người ta tìm ra những phương pháp hữu hiệu chữa trị, ngăn ngừa bệnh này.sung ngua


Tránh tiếp xúc với không khí quá khô


Bệnh phong ngứa bắt đầu do không khí khô. Nhất là vào mùa đông khi không khí trở nên khô khan bên ngoài. Nên tắm rửa bằng nước ấm thường xuyên và hạn chế việc ra ngoài .


Giữ cho da ẩm


Có nhiều cách giữ cho da không bị khô. Bạn có thể dùng xà bông loại moistunzed (giữ ẩm) hoặc các loại có nhãn hiệu là “for dry skin”(cho da khô). Các xà bông này thường để lại một lớp dầu trênda bạn sau khi tắm để giữ cho da không bị khô. Nếu bạn không thích xà bông loại này, có thể dùng xà bông thường, loại ‘deep cleaning” hoặc “for oily skin”, nhưng nhớ dùng kem dưỡng da hoặc các loại lotion giữ ẩm da sau khi tắm. Ít nhất cũng thoa lên chỗ bị nổi đỏ hoặc ngứa nếu bạn không thích thoa khắp người.


Cẩn thận với thước trừ mùi hôi trong người


Nếu bạn thường dùng thuốc xịt hay thuốc thoa để khử mùi hôi ở những chỗ kín như nách, háng… và bị rát hay đỏ ở những chỗ đó vào mùa khô, nên ngưng đi. Thường các thuốc này có chất chống lại sự đổ mồ hôi có chứa các muối kim loại như alumium sulfate, alumium chloride, zincomium chlorohydrate… các chất này hay làm lở da.


Nếu bạn cần thuốc chống đổ mồ hôi, hãy dùng những loại trong thành phần cấu tạo có các chấtoxide như magnesium oxide, zinc oxide, alumium hydroxide… và tránh các gốc sulfate, chloride.(Các chất này thường được hệt kê rất rõ ràng trên nhãn thuốc.)


Cẩn thận với móng tay gi


Theo nghiên cứu gần đây của Cleveland Clinic Foundation thì các loại móng tay giả có rất nhiều loại làm từ chất acrylic. Chất này có thể ăn mòn mắt, mũi, hệ thống hô hấp, và tạo ngứa ngáy khi bám vào da. Nếu không thể tránh tiếp xúc với chúng thì hãy chọn loại không có chất arcrylic.


Nhạy cảm với chất kền?


Bạn có biết rằng số đàn bà bị bệnh ngứa nhiều hơn đàn ông gần 10 lần. Đó là những người bị chứng nhạy cảm với chất kền. Kền hay nickel, công thức hóa học là Ni, là một kim loại màu trắng như bạc được dùng để mạ sáng, hoặc để trộn với vàng nguyên chất làm thành vàng 10K, 12K, 14K. . Đây cũng là nguyên nhân chính có nhiều người đeo vàng 24K thì được, khi đeo vàng 18K, hay thấp hơn thì hay bị nổi phong ngứa.


Phong ngứa vì tiếp xúc với chất kền ? Bệnh này có lẽ đa số chúng ta chưa biết, và có thể sẽ không bao giờ biết nếu không có kiến thức chuyên môn.


Một điều lạ nữa là một người xỏ lỗ tai đeo bông và dùng một bông tai bằng vàng 18K hoặc bằng kền, hoặc bằng các hợp kim có chất kền…, ngứa ngáy có thể nổi lên ở tại chỗ xỏ lỗ tai … mà còn ở tại những chỗ khác trên thân thể nữa.


Nếu bạn chợt nổi ngứa vài ngày sau khi có một món nữ trang mới, hãy để ý và tìm hiểu nguyên nhân có phải từ món nữ trang này hay không. Khi xỏ lỗ tai, đôi bông tai đầu tiên để giữ cho lỗ đừng bít lại nên làm bằng vàng 24K, hoặc bằng stainless steel… tuyệt đối tránh vàng pha nickel của Mỹ (Vàng pha của VN thường pha với bạc, đồng, vì thế có mầu đỏ hơn vàng pha của Mỹ. Vàng Mỹ cũng có một số pha với bạc thay vì với nickel).


Dĩ nhiên bệnh này có người bị, có người không bị, hoặc ít bị. Những người bị nhiều thường có tật đổ mổ hôi tay, cổ,… mồ hôi tác dụng với kền trên nữ trang mới gây ngứa được. Vì thế, nếu vẫn thích đeo “chiếc đông hồ mạ kền đó”… hay “chiếc nhẫn vàng 18K đó”… hãy cố giữ đừng bị đổ mồ hôi.


Có phải bạn bị ngứa vì ăn đồ biển hay không?


Một số người dễ bị dị ứng và nổi ngứa khi ăn đồ biển như tôm, cua, cá ngừ, cua đinh… một số khách bị ngứa khi ăn thịt bò hoặc uống rượu. Hãy để ý tìm hiểu cơ thể bạn và tránh những thực phẩm mà cơ thể mình không thích.


Nhưng nếu lỡ ăn, hay lỡ uống rồi thì sao? Hãy dùng các loại thuốc trị dị ứng như chlotrimeton,hoặc antihistamine có bán tự do tại các nhà thuốc tây. Cơn ngứa sẽ chấm dứt khi đùng đủ liều lượng của một trong hai thứ này. Xem kỹ cách dùng và các (warning) trên nhãn hiệu thuốc khi uống, và nhớ rằng phần lớn các loại antihistamine đều có thể gây buồn ngủ khi lái xe.



Nguyên nhân của ngứa, mề đay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét