Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Điều trị viêm tụy mạn

Điều trị viêm tụy mạn


Trong viêm tụy mạn, điều trị chú ý vào giảm đau và tránh làm nặng thêm tình trạng của tụy. Những điều trị khác giúp làm tăng khả năng ăn và tiêu hóa của bệnh nhân.viem tuy man


- Trừ phi có những biến chứng nặng hoặc trải qua những giai đoạn nguy kịch, nếu không, bệnh nhân có thể không cần phải ở lại bệnh viện.


- Thuốc giảm đau trong trường hợp đau nặng.


- Chế độ ăn giàu carbonhydrate it béo và chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần có thể ngăn không cho tình trạng của tụy tiến triển xấu đi. Nếu bệnh nhân cảm thấy rắc rối khi thực hiện chế độ ăn này, các enzyme tụy sẽ được cung cấp cho bệnh nhân dưới dạng thuốc viên để giúp tiêu hóa thức ăn.


- Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy mãn sẽ được đề nghị ngưng uống rượu hoàn toàn.


- Nếu tụy không sản xuất đủ insulin để điều hòa lượng đường trong máu, có thể cần phải sử dụng đến insulin theo đường chích.


Phẫu thuật


Nếu nguyên nhân của viêm tụy là do sỏi mật, có thể cần phải phẫu thuật đề cắt túi mật và lấy sỏi ra ngoài.


Nếu xuất hiện những biến chứng (tổn thương tụy lan rộng, chảy máu, nang giả tụy, hoặc áp xe), cần phải phẫu thuật để dẫn lưu, sữa chữa hoặc lấy đi những mô bị ảnh hưởng.


Phòng ngừa và tiên lượng


Những khuyến cáo sau đây có thể giúp phòng ngừa những đợt cấp kế tiếp hoặc làm cho tình trạng không trở nên nặng hơn:


- Không uống những chất có cồn


- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Nếu cảm thấy đợt cấp sắp quay lại, tránh không ăn những thức ăn đặc trong vài ngày để tụy có thời gian lành lại.


- Chế độ ăn có nhiều carbonhyrate và ít chất béo.


Phòng ngừa


Không uống rượu bia hoàn toàn là cách duy nhất để giảm nguy cơ bị những cơn viêm tụy mới, ngăn không cho tụy bị viêm nặng hơn và ngăn không cho biết chứng tiến triển có thể rất nặng hoặc thậm chí là gây nguy cơ tử vong.


Tiên lượng


Hầu hết những bệnh nhân viêm tụy cấp có thể hồi phục hoàn toàn. Tụy sẽ hoạt động lại bình thường mà không để lại những biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân không được loại trừ thì viêm tụy có thể tái phát.


5% – 10% bệnh nhân có thể bị viêm tụy nặng ảnh hưởng đến tính mạng và có thể để lại những biến chứng sau hoặc thậm chí là tử vong vì chúng:


- Suy thận


- Khó thở


- Đái tháo đường


- Tổn thương não


Viêm tụy mạn không khỏi hoàn toàn giữa các cơn. Mặc dù các triệu chứng tương tự như viêm tụy cấp nhưng mức độ nghiêm trọng của viêm tụy mạn thì lại cao hơn do những tổn thương của tụy vẫn tiếp tục tiến triển. Những tổn thương tiến triển của tụy có thể dẫn đến những biến chứng sau:


- Chảy máu trong hoặc xung quanh tụy: viêm đang tiến triển và những tổn thương các mạch máu xung quanh tụy có thể dẫn đến chảy máu. Chảy máu nhanh có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Chảy máu rỉ rả thường dẫn đến giảm số lượng các tế bào máu (thiếu máu).


- Nhiễm trùng: hiện tượng viêm tiếp diễn có thể làm mô bị tổn thương bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể tạo thành ổ áp xe và rất khó điều trị nếu không phẫu thuật.


- Nang giả tụy: những túi nhỏ chứa đầy dịch có thể hình thành bên trong tụy. Những túi này có thể bị nhiễm trùng hoặc vỡ vào trong khoang bụng dưới gây nên một tình trạng nhiễm trùng nặng được gọi là viêm phúc mạc.


- Bệnh lý về đường hô hấp: những chất hóa học thay đổi trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến phổi làm giảm lượng oxy mà phổi có thể hấp thu được từ không khí mà người bệnh hít vào. Nồng độ oxy trong máu giảm xuống thấp hơn bình thường (giảm oxy máu).


- Suy tụy: Tụy có thể bị tổn thương nặng đến mức có thể mất đi những chức năng bình thường của chúng. Sự tiêu hóa thức ăn và sự điều chỉnh nồng độ đường trong máu – vốn là những chức năng quan trọng của tụy – có thể bị ảnh hưởng. Đái tháo đường và sụt cân là kết quả rất thường gặp.


- Ung thư tụy: Viêm tụy mạn tính có thể thúc đẩy sự phát triển của những tế báo bất thường bên trong tụy và có thể trở thành ung thư. Tiên lượng của ung thư tụy rất xấu.



Điều trị viêm tụy mạn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét