Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Hỏi về hiện tượng da bị đỏ, mẩn ngứa ở vùng trán và hai má

Thưa bác sĩ, trên trán và trên má em nổi những hột li ti, rất ngứa và mỗi khi gãi là nó tróc vảy và hai bên má em đỏ lên như bị dị ứng vậy. Xin BS cho em biết bị bệnh gì vậy, và điều trị như thế nào? Xin cám ơn BS nhiều! (Nguyễn Trường Giang)man ngua


Da bị đỏ, mẩn ngứa, tróc vẩy khi gãi ở vùng trán và hai má theo trong thư bạn mô tả, có thể gặp trong các tình huống sau:


1. Mề đay viêm mạch: các mảng da đỏ, sưng phù, ngứa, xuất hiện sau một số yếu tố nguyên nhân như thức ăn đặc biệt chứa chất lên men, thuốc uống, thay đổi nhiệt độ môi trường… Đây là một dạng của mề đay nhưng có yếu tố viêm của các mạch máu da tại tổn thương. Do đó tổn thương có thể tồn tại rất lâu > 24 giờ, sau đó tự lặn và có thể tái phát lại.


2. Viêm da dị ứng: da đỏ, ngứa, xuất hiện sau khi tiếp xúc mạt bụi nhà, chất tiết từ côn trùng, một số thức ăn… Bệnh có thể tự hết sau khi hết tiếp xúc hoặc tái phát sau khi tiếp xúc lại với tác nhân gây dị ứng.


3. Biểu hiện khởi đầu của một số bệnh nội khoa như Lupus đỏ. Các yếu tố như “xuất hiện lần đầu sau khi uống rượu” chỉ là một sự trùng hợp tình cờ hoặc “tự lặn sau một tuần” thực chất chỉ là do tổn thương thay đổi trong tiến trình bệnh.


Tổn thương tuy đơn giản nhưng có thể ẩn chứa một bệnh gốc tiềm tàng. Do đó tốt nhất là bạn nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Da Liễu để có thể được chẩn đoán chính xác và điều trị hợp lý kịp thời.



Hỏi về hiện tượng da bị đỏ, mẩn ngứa ở vùng trán và hai má

0 nhận xét:

Đăng nhận xét