Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Dùng thuốc gì khi bị ngứa?

Ngứa có nhiều nguyên nhân do côn trùng (muỗi, kiến…) đốt, ghẻ, nấm, chàm, dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, mỹ phẩm, hóa chất… Thuốc điều trị ngứa hiện nay gồm ba nhóm: thuốc chống ngứa crotamiton; thuốc kháng histamin và corticoid.


Thuốc chống ngứa crotamiton dạng mỡ, dùng để bôi ngoài da, có tác dụng giảm ngứa trên nhiều dạng ngứa khác nhau, giảm tình trạng gãi, tránh trầy xước, giảm bội nhiễm. Đặc biệt thuốc diệt được cái ghẻ. Có thể dùng thêm dầu xoa có chứa menthol để điều trị sẽ có hiệu quả cao hơn.Thuoc-va-ngua


Thuốc kháng histamin, có tác dụng giảm ngứa do dị ứng gây ra. Các thuốc nhóm này hay gây một số tác dụng phụ như khô mắt, khô miệng, bí tiểu tiện. Do vậy trước khi dùng thuốc, người bệnh cần có chỉ dẫn của bác sĩ. Với những trường hợp dùng thuốc kháng histamin không đỡ thì không nên tự tăng liều thuốc mà cần phải đi khám lại để có hướng điều trị thích hợp hơn.


Thuốc corticoid: Khi bị dị ứng quá nặng như bị côn trùng đốt sưng ngứa khó chịu, người bệnh có thể dùng uống hoặc tiêm hay bôi ngoài da các thuốc prednisolon, betamethason, hydrocortison. Đây là những thuốc chống viêm, giảm sưng, ngứa hiệu quả, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hiểm, đặc biệt cho trẻ em.


Vì vậy người bệnh phải được chỉ dẫn và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ da liễu. Do thuốc corticoid bôi ngoài da có thể ngấm qua da và tác động đến toàn thân, nên người bệnh không được bôi thuốc trên diện rộng và không dùng trong thời gian dài. Người bệnh bị nhiễm nấm tuyệt đối không được dùng thuốc này.


Những thuốc bôi ngứa ngoài da chỉ có tác dụng giảm ngứa, giảm sưng mà không giảm được tình trạng nổi mẩn. Nếu người bệnh cào, gãi, chà xát mạnh sẽ dễ bị bội nhiễm. Lúc đó phải dùng thuốc kết hợp chống kháng khuẩn như gentamycin, clotrimasol, neomycin… Nếu tình trạng ngứa lặp lại nhiều lần, người bệnh bắt buộc phải khám kỹ, tìm tác nhân gây dị ứng.


Để giảm ngứa, ngoài việc dùng thuốc người bệnh có thể dùng khăn hấp nóng đắp vào chỗ ngứa, hay máy sấy tóc hơ vào chỗ ngứa, hoặc có thể dùng chai nước nóng chườm vào chỗ ngứa. Khi tắm không được dùng xà phòng, không cào gãi, chà xát mạnh tránh làm tổn thương nặng thêm gây bội nhiễm.


(Theo Suckhoedoisong.vn)



Dùng thuốc gì khi bị ngứa?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét